Ký hiệu AZ là gì và có ý nghĩa như thế nào?

AZ là tên gọi được dùng cho các dòng tôn lạnh hay còn gọi là tôn mạ nhôm kẽm, trong đó thành phần lớp mạ sẽ bao gồm 55% Nhôm (Al), 43.5% Kẽm (Zn), 1.5% Silic được phủ lên mác thép nền. Theo đó, AZ là viết tắt của 2 nguyên tố hóa học chiếm phần lớn trong thành phần lớp mạ là Al (Nhôm) và Zn (Kẽm).

Các số hiệu đi sau ký tự AZ đang thể hiện cho trọng lượng lớp mạ nhôm kẽm (đơn vị: gram) được phủ đều lên 2 bề mặt mác thép có kích thước 1m2. Ví dụ tôn AZ50 nghĩa là trọng lượng lớp mạ nhôm, kẽm, silic là 50g/ m2/ 2 mặt mác thép nền.

Như vậy lượng AZ càng thấp thì độ phủ mạ càng thấp, do đó khả năng chống oxy hóa bị ăn mòn theo thời gian cũng thấp hơn.

Và hiểu đơn giản thì 

AZ100 – Là tôn được bảo hành chống ăn mòn thủng (tức khả năng chịu được oxy hóa cao) khoảng 10 năm.

AZ70 – Là tôn được bảo hành chống ăn mòn thủng khoảng 7 năm.

AZ50 – Là tôn được bảo hành chống ăn mòn thủng khoảng 5 năm

Còn đối với tôn màu thông thường là AZ50 vì đã có lớp mạ màu. AZ50 ở đây không được hiểu theo nghĩa là chỉ chống ăn mòn thủng 5 năm mà được hiểu theo nghĩa khác là chống phai màu dần trong khoảng 5 năm. Chữ “dần” ở đây tức là mỗi năm sẽ có phai 1 ít, chứ không phải HOÀN TOÀN KHÔNG PHAI.

Tuy nhiên, Thường chỉ có tôn AZ70 và AZ100 trở lên là có in trên tấm tôn thôi, còn lại nếu dưới 70 thì nhà sản xuất ít khi nào để cụ thể là AZ bao nhiêu.

Vì vậy khi so sánh giá tôn, ngoài chuyện so sánh về thương hiệu khác nhau, thì độ phủ mạ AZ cũng ảnh hưởng rất lớn đến giá thành, chất lượng của tôn.

Đối với các nhà sản xuất panel thường sẽ dùng tôn mạ màu AZ50 cho các sản phẩm panel trong nhà và AZ150 cho các sản phầm panel ngoài trời. Tuy nhiên, không tránh khỏi một số nhà sản xuất vì hạ giá thành sản  phẩm mà sử dụng các loại tôn có độ mạ thấp hơn như AZ30 hoặc AZ20.

Hãy lựa chọn đơn  vị cung cấp, sản xuất uy tín để trở thành nhà tiêu dùng thông thái.


2022-04-13